01 June 2009

การนำเสนอผลงานรายบุคคล WEBQUEST PROJECT

1. บทเรียน Webquest เรื่อง อักษรไทยลายมือนั้นคือยศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นี้ได้สร้างขึ้นตามมาตรฐานการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย และกำหนดให้มีการเรียนรู้ที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน ใน 5 สาระการเรียนรู้ คือ การฟังการดูการพูด การอ่าน การเขียน หลักการใช้ภาษาไทย วรรณคดีและวรรณกรรม ในหนึ่งหน่วยการเรียนรู้ ได้กำหนดหน่วยที่ 1 ว่า อ่านเขียนแสนสนุก โดยมีสาระหลัก คือการอ่าน การเขียน และแบ่งหน่วยย่อย 4 หน่วย เลือก นำหน่วยที่ 1 อักษรไทยลายมือนั้นคือยศ มาทำเป็นบทเรียนเว็บเควส ซึ่ง จุดประสงค์การเรียนรู้นั้น คือ ให้นักเรียน บอกรูปและเสียงของ สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ และตัวเลขไทย พร้อมคัดลายได้ถูกต้องตามรูปแบบและท่องจำพยัญชนะไทยได้ นำจุดประสงค์การเรียนรู้ มาพิจารณาเพื่อเลือกรูปแบบ Task และกำหนดเป็นจุดประสงค์เว็บเควส โดยเน้นการใช้ทักษะการคิดแบบสืบสวนสอบสวน และนำมาตอบคำถาม หรือทำชิ้นงาน โดยได้กำหนดแหล่งเรียนรู้ ให้ค้นคว้าที่ตรงตามเนื้อหา และกำหนดชิ้นงานที่ตอบสนองจุดประสงค์ คือ
1. ออกแบบผลงานการค้นคว้าสืบหามาออกแบบชิ้นงานเพื่อประกอบการสรุปนำเสนอองค์ความรู้ที่ได้รับของกลุ่ม และจดบันทึกความรู้ที่ได้รับลงในอนุทินความรู้ เป็นรายบุคคล
2. ผลงานการคัดลายมือ ตามรูปแบบ
3. การออกแบบท่าทางทำนองการท่องจำ พยัญชนะไทย ก – ฮ
2. การทำ WebQuest เริ่มแรก เมื่อได้จุดประสงค์ WebQuest แล้ว พร้อมทั้งได้ศึกษารูปแบบการเรียนรู้แบบ WebQuest จากการทำงานออนไลน์ เป็นการค้นคว้าการทำงานกลุ่มแล้ว ได้เริ่มทำ Project โดยออกแบบบทเรียนโดย เลือก Task เป็น Mystery Task ที่เป็นรูปแบบ การสืบค้นความลับ แล้วนำมาแก้ไขปริศนาต่างๆ เพื่อเร้าความสนใจในการเรียนรู้ อยากรู้อยากเห็น ต้องการค้นหาความจริง กำหนด Introduction หรือบทนำเพื่อท้าทาย และเชิญชวนในการเรียนรู้เรื่องที่ตรงกับกับจุดประสงค์ กำหนด Task หรือ ภาระงานว่าให้ทำผู้เรียนทำอะไรบ้างโดยสัมพันธ์กับจุดประสงค์เว็บเควส กำหนด Process หรือขั้นตอนกระบวนการเป็น 3 ภารกิจ ในการสืบหาความลับเพื่อนำความรู้ไปใช้ ได้ค้นหาแหล่งเรียนรู้ที่ตรงกับเนื้อหาและจัดทำเป็น Resources ที่จัดเป็นชุดๆ เพื่อช่วยให้นักเรียนสะดวกในการสืบค้น พร้อมสร้างข้อตกลงในการวัดประเมินผล ใน Evaluation ที่เป็น Rubrics แบบ Analytical scales ซึ่งเป็นการให้คะแนนโดยแยกประเด็นรายการที่ต้องการวัด เขียนคำบรรยายคุณภาพในแต่ละระดับ เพื่อผู้เรียนจะทราบว่าตนเองต้องทำอย่างไรจึงจะได้คะแนนที่ดี และ สรุปผล ใน Conclusion ว่าเมื่อเรียนรู้จบแล้ว นักเรียนจะได้อะไรบ้างจากการเรียนรูปแบบเว็บเควสนี้ โดยพิมพ์ลงในไฟล์word เพื่อให้อาจารย์ตรวจสอบและปรับแก้ไขก่อน แล้วจึงมาทำลงในTemplate โดยได้แบ่งส่วนเป็นจอ เมนูต่างๆ โดยใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสร้างและปรับแก้ไขอย่างหลากหลายที่ได้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงในห้องเรียน อาทิเช่น Dreamweaver 8 ในการสร้างและปรับแก้ไขเว็บเพจ มีการค้นหาภาพที่เป็นภาพเคลื่อนไหว นำมาตกแต่งโดยเลือกภาพที่มีสัมพันธ์กันตลอดเรื่องเพื่อช่วยทำให้เว็บเพจน่าสนใจโดยเฉพาะ ไฟล์ index เมื่อจะแก้ไขให้แก้ไขที่ Notepad ใช้โปรแกรม hotpotato ช่วยสร้างกิจกรรมแบบฝึก ทำแบบทดสอบ และการเติมคำ เพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้ด้วยตนเอง เมื่อทำบทเรียน WebQuest เสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้ทดสอบ link ต่างๆ ว่ามีการเชื่อมโยงที่ถูกต้องหรือไม่ และปรับแก้ไขจนสมบูรณ์ เพื่อเตรียมนำเสนอและเผยแพร่ ผ่านเครือข่ายของ pirun server
ต้องขอบคุณ เพื่อนๆที่ช่วยเหลือกันในการทำงาน ขอบคุณ รศ. ดร.มธุรส จงชัยกิจ ที่กรุณาสอนให้พวกเราได้เรียนรู้และสร้างบทเรียน WebQuest ที่มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้ตรงตามมาตรฐานและตัวชี้วัดถูกต้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ขอบคุณค่ะ

No comments: