22 April 2009

เกณฑ์การประเมินแบบ Rubrics

การประเมินผู้เรียน นั้น มีรูปแบบการประเมินหลากหลาย ประเมินได้หลายช่วงของการเรียนการสอน ตั้งแต่ระหว่างเรียน เสร็จสิ้นการทำงาน และประเมินด้วย Portfolios
Rubrics เป็นรูปแบบของเครื่องมือในการประเมิน ที่กำลังมีบทบาทสำคัญ และได้รับความนิยมมาก
จากการการค้นคว้า พบว่า การประเมิน โดย ใช้ Rubric นั้น มี 2 วิธี คือ
1. แบบHolistic scales เป็นการให้คะแนนโดยนำรายการประเมินที่ต้องการวัดมาอยู่รวมกัน ในแต่ละระดับคุณภาพ เป็นการดูในภาพรวม ข้อดี ก็คือให้คะแนนได้อย่างรวดเร็ว
2. แบบAnalytical scales เป็นการให้คะแนนโดยแยกประเด็นรายการที่ต้องการวัด เขียนคำบรรยายคุณภาพในแต่ละระดับ ต้องดูและวัดนักเรียนที่ละพฤติกรรม ค่อนข้างช้า ข้อดี ก็คือ จะทราบพฤติกรรม และเรียนรู้นักเรียนเป็นรายบุคคลรายลักษณะพฤติกรรมได้อย่างดี สามารถนำข้อมูลไปแก้ไขเฉพาะพฤตกรรม หรืองานที่มีข้อบกพร่องได้โดยเฉพาะ
การสร้างเกณฑ์ การประเมินแบบ Rubrics ครูผู้สอน ต้องกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังหรือจุดประสงค์ที่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นกับผู้เรียน กำหนดเกณฑ์การประเมินที่แสดงให้เห็นถึงระดับคุณภาพของนักเรียนแต่ละคน กำหนดระดับคุณภาพ โดยบรรยายคุณภาพของแต่ละระดับ สำหรับเป็นเกณฑ์ตัดสินนักเรียนหรือผลงานนักเรียน ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างเกณฑ์การประเมิน เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้ตรงตามที่นักเรียนต้องการ และจะชี้ให้เห็นถึงระดับของผลงานของนักเรียน การใช้ Rubrics ต้องอธิบายถึงผลงานของนักเรียนสัมพันธ์กับระดับคุณภาพใด นักเรียนสามารถประเมินผลงานว่าควรอยู่ในระดับใดได้ด้วยตนเอง ความสามารถของนักเรียนควรมีความเหมาะสมกับชิ้นงานคำอธิบายคุณภาพในแต่ละรายการให้มีความชัดเจนเพียงพอที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจในการปฏิบัติงานให้ได้ตามที่คาดหวังไว้ ซึ่ง ตัวอย่างเกณฑ์ Rubric มีอย่างมากมาย สามารถนำไปประยุกต์ดัดแปลงได้ ตามความเหมาะสม

แหล่งข้อมูล

No comments: